Center for home products and construction materials for Thais
logo_mobile
search
Select Store
First Page
Article
เรื่องที่ต้องคำนึง ก่อนติดตั้งราวบันได

เรื่องที่ต้องคำนึง ก่อนติดตั้งราวบันได


          ราวบันได เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยเสริมให้การขึ้นลงบันไดมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ผู้พักอาศัยภายในบ้านสามารถใช้มือประคองระหว่างขึ้นลงไม่ให้เสียหลักล้มตกจากบันไดจนเกิดการบาดเจ็บ ยิ่งบ้านไหนมีผู้สูงวัยหรือเด็ก ๆ พักอาศัยอยู่ร่วมกัน ราวบันไดจะยิ่งมีความสำคัญเพิ่มขึ้นไปอีก ใครที่กำลังเลือกหาราวบันไดมาใช้งาน จึงควรที่จะพิจารณาดูให้ดี ให้เหมาะสมกับการใช้งานให้มากที่สุดครับ
          ดังนั้นในบทความนี้จึงจะเป็นการพูดถึงวิธีการเลือกราวบันได วัสดุที่ใช้ในการผลิต รวมไปถึงข้อควรพิจารณาในการเลือกราวบันได เพื่อให้คุณสามารถนำไปปรับใช้ได้ตามความเหมาะสม

1. ราวบันไดไม้

          เริ่มต้นด้วยราวบันไดสุดคลาสสิกที่ได้รับความนิยมมาในทุกยุคทุกสมัยอย่างราวบันไดไม้ ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องความคงทน อายุการใช้งานยาวนาน โดยเฉพาะราวบันไดที่ทำจากไม้แท้ แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือปลวก แมลงที่อาจมากัดกินเนื้อไม้จนเกิดการชำรุดตามมาได้ โดยสรุปแล้วราวบันไดไม้เป็นตัวเลือกที่ดี เหมาะกับบ้านทุกรูปแบบ มีความแข็งแรงคงทน ผู้สูงวัยเดินขึ้นลงได้อย่างสะดวกสบาย ยิ่งหมั่นดูแลบำรุงรักษาอายุการใช้งานก็จะยิ่งยาวนาน

ราวบันไดไม้สัก ยี่ห้อ CEN

ราวบันไดไม้สัก CEN ขนาด 4 x 2 นิ้ว x 3 เมตร

2. ราวบันไดเหล็ก

          สำหรับบ้านที่ต้องการราวบันไดที่มีความแข็งแรง ทนทาน ราวบันไดเหล็กคือคำตอบ เพราะขึ้นชื่อว่าเหล็กแล้วย่อมต้องมีความทนทาน ใช้งานได้นาน ส่วนใครที่กังวลเรื่องความสวยงามเพราะทำจากเหล็ก ขอบอกว่าเหล็กก็มีความสวยงามเรียบหรูในแบบที่วัสดุอื่น ๆ ไม่สามารถให้ได้ บ้านยุคใหม่ บ้านสไตล์โมเดิร์น ไม่เว้นแม้แต่ร้านอาหารก็มีการหันมาตกแต่งด้วยเหล็กเพิ่มมากขึ้นกว่าแต่ก่อน แต่หากเลือกใช้ราวบันได้เหล็ก ก็มีข้อควรระวังเรื่องความชื้นครับ เพราะอาจทำให้เกิดสนิมตามมาในอนาคต รวมไปถึงความเย็นของเนื้อเหล็กอาจทำให้รู้สึกไม่สบายมือในยามใช้งาน

3. ราวบันไดสแตนเลส

          ราวบันไดสแตนเลสเป็นราวบันไดที่มีความแข็งแรง ทนทาน เหมาะกับบ้านทุกรูปแบบ โดยเฉพาะบ้านที่ต้องการตกแต่งในสไตล์คลาสสิคสามารถส่งเสริมให้บ้านดูมีระดับมากขึ้น หรือบ้านในสไตล์โมเดิร์นก็จะช่วยให้บ้านดูเรียบหรูขึ้นได้ โดยราวบันไดสแตนเลสนั้นอาจจะมาคู่กับเสาบันไดดีไซด์ต่าง ๆ จับคู่กันเพิ่มความลงตัวให้มีมากยิ่งขึ้น แต่หากเลือกใช้ราวบันไดสแตนเลส แนะนำให้หมั่นทำความสะอาด เพราะสแตนเลสเป็นวัสดุที่มีรอยนิ้วมือติดได้ง่าย อาจทำให้ความสวยงามลดลง ถ้าไม่ทำความสะอาดตลอดเวลา

4. ราวบันไดสำเร็จรูป

          บ้านที่ไม่เน้นเรื่องการตกแต่ง หรือต้องการจำกัดงบประมาณค่าใช้จ่าย ราวบันไดสำเร็จรูปคือคำตอบที่ดีที่สุด ซึ่งนอกจากราคาถูกแล้ว ยังมีวัสดุให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นลามิเนต หรือไม้เทียม ก็ล้วนแล้วแต่เป็นวัสดุที่มีความคงทนเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ราวบันไดสำเร็จรูปยังติดตั้งง่าย ใช้เวลาในการติดตั้งไม่นาน สามารถนำมาติดตั้งกับบันไดได้ทันที

ไม้ตกแต่งราวบันได ยี่ห้อ CONWOOD

ไม้ตกแต่งราวบันได CONWOOD รุ่น ลายเสี้ยน ขนาด 8.5 x 305 x 3 ซม. สีสัก

ข้อควรพิจารณาในการเลือกราวบันได

          งบประมาณ พิจารณาราคาของวัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ทำราวบันได รวมถึงค่าติดตั้ง ให้เหมาะสมกับงบประมาณที่กำหนดไว้ หากมีงบประมาณจำกัด อาจเลือกใช้ราวบันไดจากไม้เทียม แต่หากมีงบประมาณอยู่พอสมควร การใช้ราวบันไดไม้จริงก็เป็นทางเลือกที่ดี มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
          ภาพรวมของการตกแต่งบ้าน บ้านจะมีความสวยงามมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับรูปแบบการตกแต่ง เราควรเลือกราวบันไดให้สอดคล้องไปกับการตกแต่งบ้าน และภาพรวมของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นสีของราวบันได วัสดุที่ใช้ในการทำราวบันได ต้องพิจารณาเลือกให้ดี รวมไปถึง บันได ราวบันได เสาบันได ต้องมีความสอดคล้องกัน ความสวยงามน่ามองจะเกิดมาจากความกลมกลืนในการตกแต่ง ไม่ให้ส่วนใดส่วนหนึ่งโดดเด่นจนเกินไป
          การติดตั้ง และความปลอดภัย สองสิ่งนี้คือสิ่งที่ต้องมาคู่กัน ต่อให้เลือกราวบันไดได้สวยงามถูกใจเหมาะกับตัวบ้าน แต่ถ้าติดตั้งไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยก็จะไม่เกิดขึ้นตามมา ดังนั้นควรเลือกช่างที่ไว้ใจได้ มีฝีมือในการติดตั้ง และต้องทดสอบการใช้งานเช็คความปลอดภัยให้เรียบร้อยก่อนการใช้งาน
          การเลือกราวบันไดให้เหมาะสมกับบ้านเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สามารถสร้างความแตกต่างกับสไตล์ของบ้านได้เป็นอย่างดี เราสามารถบาลานซ์ความสวยงามและความปลอดภัยให้มาคู่กันได้ วัสดุที่มีความแข็งแรง งบประมาณ การติดตั้ง เมื่อทุกอย่างถูกเลือกมาเป็นอย่างดี ได้มาตรฐาน ความปลอดภัยก็จะเกิดขึ้นตามมา

ขอบคุณภาพจาก: angi.com, creativeforge.com, squareyards.com, indiamart.com

• เลือกช้อปราวบันได และไม้บันได ครบ ถูกและดี ได้ที่หน้าร้าน และหน้าเว็บ คลิก

เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
Recommended products