Center for home products and construction materials for Thais
logo_mobile
search
Select Store
First Page
Article
กรรไกรงานช่าง ช่วยงานตัดหากใช้ถูกประเภท

กรรไกรงานช่าง ช่วยงานตัดหากใช้ถูกประเภท


          การตัดมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการตัดด้วยเลื่อย ด้วยมีด ด้วยคัทเตอร์ รวมไปถึงการตัดด้วยกรรไกร ซึ่งเป็นหัวข้อหลักที่พี่ไทจะนำเสนอในบทความนั้นนั่นเองครับ กรรไกร เป็นเครื่องมือตัดสามัญประจำบ้าน ที่ไม่ว่าบ้านไหนก็มี เพราะเป็นเครื่องมือที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน ตัดชิ้นงานได้ทันใจ ลดความเสี่ยงจากการตัดด้วยของมีคมประเภทอื่น ๆ เช่น มีด คัทเตอร์ เลื่อย เป็นต้น แต่กรรไกรนั้นมีหลายประเภท แต่ละประเภทก็มีรูปทรงและรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกัน ในบทความนี้ พี่ไทจะพาไปทำความรู้จักกับกรรไกรรูปแบบต่าง ๆ จะได้เลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสมกับงานช่างของเรา

1. กรรไกรแบบมาตรฐาน

          กรรไกรในรูปแบบแรกน่าจะเป็นกรรไกรที่ทุกคนคุ้นตากันเป็นอย่างดี และเชื่อได้ว่าน่าจะเคยได้ใช้งานด้วยตัวเองกันมาแล้ว กรรไกรรูปแบบนี้เป็นกรรไกรแบบมาตรฐานสำหรับการใช้งานทั่วไปในบ้าน หรือในสำนักงาน ใช้ตัดวัสดุที่ไม่แข็งมากจนเกินไป เช่น กระดาษ ฟิวเจอร์บอร์ดแผ่นบาง เชือกฟาง และด้วยความที่กรรไกรมีขนาดที่ไม่ใหญ่จนเกินไป จึงมีความสะดวกในการใช้งาน และเก็บรักษา ขอแค่เก็บไว้ให้อยู่ห่างความชื้น ก็สามารถเก็บไว้ใช้ได้ในระยะยาว

กรรไกร ยี่ห้อ SCOTCH

กรรไกร SCOTCH รุ่น 1428 XA006510409 ขนาด 8 นิ้ว

2. กรรไกรตัดผ้า

          กรรไกรชนิดนี้เป็นกรรไกรคู่กายแม่บ้าน ใช้สำหรับตัดผ้าโดยเฉพาะ ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ช่วยป้องกันการหลุดลุ่ยของใยผ้า ใบมีดทำจากสเตนเลส หัวปลายแหลม ด้ามจับขนาดใหญ่เพื่อง่ายต่อการใช้งาน จับถนัดมือมากยิ่งขึ้น ซึ่งแน่นอนว่ากรรไกรชนิดนี้ใช้ตัดผ้าเท่านั้น การนำกรรไกรไปตัดสิ่งอื่น ๆ อาจทำให้เกิดปัญหาตามมากับชิ้นงานที่เราต้องการจะตัดได้ หรือเกิดอันตรายกับผู้ใช้งาน

กรรไกรตัดผ้า ยี่ห้อ SOLO

กรรไกรช่างอเนกประสงค์ปากแหลม SOLO รุ่น 858-7.7 ขนาด 7 นิ้ว สีแดง

3. กรรไกรตัดแผ่นโลหะ

          กรรไกรชนิดนี้มีชื่อเรียกอีกชื่อว่ากรรไกรตัดสังกะสี หรือกรรไกรตัดแผ่นเหล็ก ตัดแผ่นอลูมิเนียม ใบมีดทำจากวัสดุที่มีความทนทานสูงอย่างเหล็กกล้าชนิดพิเศษที่ผ่านการชุบแข็งเสริมความแข็งแรง ทำให้ปากกรรไกรสึกหรอได้ยาก ส่วนด้ามจับมีขนาดใหญ่ มักห่อหุ้มด้วยพลาสติกแผ่นหนา เพื่อให้จับกระชับถนัดมือในเวลาใช้งาน กรรไกรชนิดนี้ใช้สำหรับตัดแผ่นโลหะ เหล็ก สังกะสีที่มีความหนาไม่เกิน 2 มิลลิเมตร หรือน้อยกว่านั้น สามารถตรวจสอบได้ที่คู่มือของอุปกรณ์

กรรไกรตัดแผ่นโลหะ ยี่ห้อ PUMPKIN

กรรไกรตัดแผ่นโลหะตัดโค้งซ้าย PUMPKIN รุ่น PTT-AVA10L 29526 ขนาด 10 นิ้ว สีแดง – ดำ

4. กรรไกรตัดท่อพีวีซี

          โดยปกติแล้วเรามักจะเห็นช่างประปาใช้เลื่อยตัดโลหะ เพื่อตัดท่อพีวีซีออกเป็นท่อน ๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วกรรไกรตัดท่อพีวีซีคืออุปกรณ์ที่เหมาะกับการตัดท่อพีวีซีมากกว่า โดยเฉพาะท่อที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 3 – 42 มิลลิเมตร ตัดแล้วท่อเรียบเนียนสวยงามกว่าการเลื่อยด้วยเลื่อยตัดโลหะ นอกจากนี้การใช้กรรไกรยังส่งผลไปถึงประสิทธิภาพในการตัดที่แม่นยำ นำไปสู่การเชื่อมต่อท่อประปาที่ได้มาตราฐาน

กรรไกรตัดท่อพีวีซี ยี่ห้อ PUMPKIN

กรรไกรตัดท่อพีวีซี PUMPKIN รุ่น 33624 ขนาด 42 มม. สีส้ม – ดำ

5. กรรไกรตัดกิ่งไม้

          ใครที่ชอบทำสวน ตกแต่งสวน กรรไกรตัดกิ่งไม้คืออุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมี กรรไกรชนิดนี้เหมาะสำหรับงานตัดแต่งต้นไม้ พุ่มไม้ และกิ่งไม้ขนาดเล็ก มีลักษณะการทำงานเหมือนกับกรรไกรมาตราฐาน ส่วนขนาดของใบมีดและขนาดของกรรไกรจะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งาน ใบมีดขนาดเล็กเหมาะกับการตัดเล็มต้นไม้ขนาดเล็ก ไม้ดอกไม้ประดับ แต่ถ้าเป็นกิ่งไม้ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ แนะนำให้ใช้กรรไกรตัดกิ่งไม้ใหญ่ หรือใช้เลื่อยตัดกิ่งไม้จะเหมาะกับประเภทการใช้งานมากกว่า

กรรไกรตัดกิ่งไม้ ยี่ห้อ KARTEN

กรรไกรตัดกิ่งไม้ใหญ่ด้ามปรับความยาวได้ 69-102 ซม. KARTEN รุ่น L014377 สีส้ม – เทา

6. กรรไกรตัดหญ้า

          ยังคงอยู่ในหัวเรื่องการตกแต่งสวน กรรไกรตัดหญ้าเป็นกรรไกรที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการตัดหญ้าเท่านั้น มีใบมีดเรียวยาวและมีขอบแหลม ทำให้ตัดหญ้าได้ง่ายขึ้น สามารถเข้าถึงมุมแคบด้วยความแม่นยำ มีหลายขนาดให้เลือกใช้ บางชนิดอาจเป็นใบมีดแบบหยัก เพื่อให้ตัดหญ้าที่มีความแข็งได้ง่ายขึ้น

กรรไกรตัดหญ้า ยี่ห้อ SOLEX

กรรไกรตัดหญ้าปากหยัก SOLEX ขนาด 22 นิ้ว สีแดง

7. กรรไกรตัดเหล็ก

          เป็นเครื่องมือช่างแบบพิเศษที่ถูกออกแบบมาเพื่อตัดเหล็กเส้นโดยเฉพาะ ช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการทำงาน เหมาะสำหรับเหล็กเส้น และวัสดุต่าง ๆ เช่น ลวดทองแดง ลวดสลิง โซ่ หัวตะปู สายไฟฟ้า มีความยาวให้เลือกใช้งานได้ตามความถนัด ตั้งแต่ 12 นิ้ว ไปจนถึง 36 นิ้ว รวมไปถึงกรรไกรตัดเหล็กเส้นแบบกะทัดรัดขนาด 8 นิ้ว เพิ่มความสะดวกในการพกพา และการทำงานมากยิ่งขึ้น

กรรไกรตัดเหล็ก ยี่ห้อ WORKPRO

กรรไกรตัดเหล็กเส้น WORKPRO รุ่น WP216001 ขนาด 8 นิ้ว

          ไม่ว่าจะเครื่องมืออะไร หากใช้งานให้ถูกประเภท งานที่ได้ออกมาจะมีคุณภาพ และมีความปลอดภัยด้วยครับ กรรไกรบางประเภทอาจดูเหมือนว่าใช้งานแทนกันได้ แต่ไม่แนะนำให้ใช้แทนกันครับ เพราะอาจเกิดอันตรายตามมา รวมถึงอาจทำให้กรรไกรชำรุดเสียหายได้

• เลือกช้อปกรรไกร ครบ ถูกและดี ได้ที่หน้าร้าน และหน้าเว็บ คลิก

เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
Recommended products