Center for home products and construction materials for Thais
logo_mobile
search
Select Store
First Page
Article
สีกันสนิม ตัวช่วยรับมือหน้าฝน ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี

สีกันสนิม ตัวช่วยรับมือหน้าฝน ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี


          เมื่อเข้าสู่หน้าฝน ทำให้น้ำเฉอะแฉะหรือเกิดความชื้น ปัจจัยดังกล่าวได้ส่งผลโดยตรงต่อ เหล็ก และโลหะ ที่ติดตั้งอยู่กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้าน กล่าวคือเมื่อเหล็ก และโลหะโดนน้ำ หรือสัมผัสเข้ากับความชื้นเป็นระยะเวลานาน จะก่อให้เกิดสนิมตามมา ซึ่งจะทำให้อุปกรณ์ดังกล่าวเกิดการผุกร่อน ความแข็งแรงจะลดลง อายุการใช้งานจะสั้นลง และอาจก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้งานตามมาได้
          ในบทความนี้ พี่ไทจึงจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับสีกันสนิม สีที่จะเข้ามามีบทบาททำหน้าที่เหมือนเกราะป้องกันสนิมจากการตากฝน เสริมความแข็งแรงให้เหล็ก และโลหะ ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ฝนไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แต่สนิมสามารถใช้สีกันสนิมช่วยป้องกันได้

สีกันสนิมคืออะไร

          สีกันสนิม คือ สีที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเป็นพิเศษ เพื่อใช้ในการเคลือบผิวของเหล็ก ทำหน้าที่เปรียบเสมือนเกราะป้องกันไม่ให้ความชื้นกระทบผิวเหล็กได้โดยตรง ภายในสีกันสนิมจะมีสารที่สามารถยับยั้งการแพร่กระจายของสนิม และการกัดกร่อนผิวเหล็ก ทำให้เหล็กมีอายุที่ยาวนานขึ้น ยับยั้งการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น


การทำงานของสีกันสนิม

          หลังจากทาสีกันสนิมลงบนเนื้อเหล็กแล้ว สีจะจับตัวกันเป็นแผ่นบาง ๆ ก่อตัวเป็นเกราะป้องกันห่อหุ้มเหล็กเอาไว้ การห่อหุ้มดังกล่าวจะทำหน้าที่กันอากาศจากภายนอกไม่ให้มาเกาะเนื้อเหล็ก เมื่อเหล็กโดนความชื้นปฏิกิริยาออกซิเดชั่นก็จะไม่เกิดขึ้นตามมา แต่มีข้อควรระวังก็คือการห่อหุ้มดังกล่าวเป็นเพียงชั้นห่อหุ้มบาง ๆ รอยขีดข่วนเล็กน้อยอาจทำให้เกิดช่องว่างทำให้อากาศจากภายนอกสามารถเข้าสู่เนื้อเหล็กได้ ซึ่งสามารถแก้ไขได้ด้วยการทาสีกันสนิมทับรอยขีดข่วนที่เกิดขึ้น


ประเภทของสีกันสนิม

สีกันสนิมประเภทอีพ็อกซี่ (Epoxy)

          เป็นสีกันสนิมที่มีคุณภาพสูง มีราคาแพง ทนทานต่อการขูดขีด ป้องกันการเกิดสนิมบนเหล็กได้เป็นอย่างดี สีชนิดนี้จะเหมาะกับการใช้งานที่ต้องการความทนทานมากเป็นพิเศษ เน้นการปกป้องที่ยาวนาน ไม่จำเป็นที่จะต้องทาทับบ่อยครั้ง ทนแดด ทนฝน ทนความชื้นจากไอทะเล ซึ่งมีความรุนแรงกว่าความชื้นตามปกติ เหมาะกับเหล็กที่เป็นสนิมแต่ยังใช้งานได้ดี สามารถยับยั้งการลุกลามของสนิมเดิม และป้องกันการเกิดสนิมใหม่

สีรองพื้นกันสนิม ยี่ห้อ TOA

สีรองพื้น ทับหน้า A+B TOA รุ่น HDC รัสท์เทค ขนาด 1/4 แกลลอน สีเทา RUTE

สีกันสนิมประเภทอัลคิดเรซิน (Alkyd Resin)

          เป็นสีกันสนิมที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย มีความทนทานในระดับหนึ่ง กันสนิมได้ดีพอสมควร ราคาถูกกว่าสีกันสนิมประเภทอีพ็อกซี่ เหมาะกับการใช้งานกับเหล็กใหม่ที่ยังสะอาดอยู่ โดยส่วนใหญ่แล้วจะเรียกกันทั่วไปว่า สีกันสนิมแดง และสีกันสนิมเทา
          สีกันสนิมแดง เป็นสีกันสนิมที่มีเรดออกไซด์ ผสมกับอัลคิดเรซิน แห้งเร็ว ยึดเกาะบนพื้นผิวโลหะได้ดี ทาแล้วจะเป็นสีน้ำตาลอมแดง จะถูกเลือกใช้ถ้าสีทาทับเป็นเฉดสีเข้ม

สีรองพื้นกันสนิม ยี่ห้อ Kobe

สีรองพื้นกันสนิม Kobe รุ่น 0000 ขนาด 5 แกลอน สีแดง

          สีกันสนิมเทา เป็นสีกันสนิมที่มีส่วนผสมของผงสี และอัลคิดเรซิน แห้งเร็ว ยึดเกาะบนพื้นผิวโลหะได้ดี ทาแล้วจะเป็นสีเทา จะถูกเลือกใช้ถ้าสีทาทับเป็นเฉดสีอ่อน

สีรองพื้นกันสนิม ยี่ห้อ TOA

สีรองพื้นกันสนิม TOA รุ่น 2010 ขนาด 5 แกลอน สีเทา

การเตรียมพื้นผิว

          การทาสีทุกชนิดไม่ว่าจะสีอะไรก็ตาม จำเป็นที่จะต้องทำการเตรียมพื้นผิวให้เรียบร้อยก่อนที่จะทาสี สีกันสนิมก็เช่นเดียวกัน ถ้าเป็นเหล็กใหม่ ให้ทำความสะอาดกำจัดคราบต่าง ๆ ด้วยทินเนอร์ ส่วนเหล็กเก่าที่เคยทาสีมาแล้วหรือมีคราบสนิม ต้องทำการกำจัดสนิมออกให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ด้วยการใช้น้ำยาล้างสนิม หรือใช้กระดาษทรายขัด


วิธีการทาสีกันสนิม

          ทาสีกันสนิมจำนวน 1-2 รอบ พยายามทาสีในปริมาณที่เท่ากัน ไม่หนาหรือบางจนเกินไป และต้องทาให้ครอบคลุมทุกส่วนของเหล็ก ห้ามทาสีในปริมาณที่มากเกินไป เพราะจะทำให้แห้งช้า หรือจับกันเป็นหยดทำให้ผิวเหล็กไม่เรียบ (สีรองพื้นแต่ละยี่ห้ออาจจะมีระยะเวลารอสีแห้งที่แตกต่างกันออกไป แนะนำให้อ่านวิธีการใช้งานที่ระบุไว้ข้างกระป๋องสีก่อนลงมือ) เมื่อสีแห้งแล้ว ให้ตรวจสอบความเรียบร้อยอีกครั้ง ก่อนนำไปใช้งาน
          สีกันสนิมนั้นเป็นตัวช่วยที่สำคัญอย่างมากในช่วงหน้าฝน ลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา ทำให้เหล็กนั้นมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นกว่าเดิม

ขอบคุณภาพจาก: chemistryworld.com, diydoctor.org.uk

• เลือกช้อปสีกันสนิม ครบ ถูกและดี ได้ที่หน้าร้าน และหน้าเว็บ คลิก

เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
Recommended products
Zinc Guard Primer Spray TURBO Size 400 cc. Black
-23%
TURBO
Zinc Guard Primer Spray TURBO Size 400 cc. Black
SKU: 60291797
(1)
฿
฿160
123
/EACH