Center for home products and construction materials for Thais
logo_mobile
search
Select Store
First Page
Article
วิธีซ่อมแซมกระถางต้นไม้แตกด้วยตนเอง

วิธีซ่อมแซมกระถางต้นไม้แตกด้วยตนเอง


          สำหรับคนที่ชอบปลูกต้นไม้ แล้วมีปัญหากับการที่กระถางต้นไม้แตก หรือชำรุดเสียหาย ในบางกรณีกระถางต้นไม้อาจเสียหายไม่มาก พอจะซ่อมแซมได้อยู่ ในบทความนี้ พี่ไทจึงอยากจะชวนทุกคนมาลองลงมือซ่อมแซมกระถางต้นไม้ด้วยตัวเองกัน ซึ่งจะเป็นวิธีซ่อมแซมกระถางต้นไม้ แบบกระถางดินเผา และกระถางปูนครับ โดยต้องเก็บชิ้นส่วนของกระถางต้นไม้ไว้ให้ครบ ต้องระวังอย่าให้ชิ้นส่วนหาย ไม่อย่างนั้นอาจจะซ่อมแซมประกอบร่างกระถางต้นไม้ที่แตกแล้วกลับมาใช้ใหม่ไม่ได้ครับ ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ และวิธีการในการซ่อมแซมจะเป็นอย่างไร ตามมาอ่าน และทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กันได้เลย

อุปกรณ์ในการซ่อมแซมกระถางต้นไม้

          • กาวตะปู
          • ลวดเบอร์ 18
          • คีมตัดลวง
          • คีมผูกลวด

ขั้นตอนในการซ่อมแซมกระถางต้นไม้

          1. ทำความสะอาดเศษกระถางต้นไม้ ก่อนอื่นให้เริ่มจากการทำความสะอาดเสียก่อน ถ้าเศษกระถางไม่สะอาดจะทำให้การยึดติดไม่มีประสิทธิภาพ


          2. ทดลองประกอบเศษกระถางต้นไม้เข้าด้วยกัน ขั้นตอนนี้คือการประกอบร่างกระถางขึ้นมาใหม่ ยังไม่จำเป็นต้องติดกาวตะปู เป็นการทดลองทำเพื่อเช็คจุดประกอบชิ้นส่วนของกระถางต้นไม้ให้เรียบร้อยก่อนติดกาว


          3. ติดกาว และประกอบกระถางต้นไม้ เป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญมากที่สุด เคล็ดลับคือ อย่าใช้กาวในปริมาณที่มากจนเกินไป และค่อย ๆ ติดทีละชิ้น ไม่ต้องรีบ


          4. พันลวด ใช้ลวดเบอร์ 18 พันรอบกระถางต้นไม้ เมื่อพันรอบแล้วให้เผื่อปลายทั้งสองด้านไว้ประมาณ 10 เซนติเมตร แล้วตัดลวด


          5. ผูกปลายลวด ใช้คีมผูกลวด ผูกปลายลวดทั้งสองด้าน บิดเข้าหากันจนแน่น

          หลังจากปล่อยให้กาวตะปูเซทตัวเรียบร้อย ประมาณ 30 นาที – 1 ชั่วโมง เราก็จะได้กระถางต้นไม้ใบเก่าของเรากลับคืนมา สามารถนำไปใช้งานได้อีกครั้ง เพียงแต่ว่าในครั้งนี้อาจไม่ได้กลับมาในสภาพสมบูรณ์ อาจมีน้ำซึมออกมาจากรอยต่อเวลารดน้ำต้นไม้ และที่สำคัญอย่านำลวดที่พันรอบกระถางต้นไม้ออกเด็ดขาด เพราะเมื่อกาวเสื่อมสภาพ จะมีลวดคอยช่วยพยุงกระถางต้นไม้ไว้
          อย่างไรก็ตาม ถ้ากระถางต้นไม้แตกละเอียด หรือแตกเป็นหลายชิ้นส่วน แนะนำให้ซื้อใหม่ดีกว่า เพราะการซ่อมแซมอาจจะยุ่งยากมากขึ้น ใช้เวลาเยอะขึ้น และอาจจะไม่สามารถใช้งานได้ดั่งเดิมครับ

ขอบคุณภาพจาก: apartmenttherapy.com, wikihow.com, bobvila.com, themarthablog.com

• เลือกช้อปกระถางต้นไม้ ครบ ถูกและดี ได้ที่หน้าร้าน และหน้าเว็บ คลิก

เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
Recommended products