Center for home products and construction materials for Thais
logo_mobile
search
Select Store
First Page
Article
หลังคายางมะตอย อีกทางเลือกวัสดุมุงหลังคาที่คุ้มค่า

หลังคายางมะตอย อีกทางเลือกวัสดุมุงหลังคาที่คุ้มค่า


          ในช่วงหน้าฝน สิ่งหนึ่งที่รบกวนจิตใจเจ้าของบ้านก็คือ ปัญหานานับประการจากลมและฝน และปัญหาที่อาจกวนใจในระดับหนึ่งเลยก็คือ เมื่อน้ำฝนตกลงมากระทบหลังคา ทำให้เกิดเสียงดัง แล้วหลังคาแบบไหน ช่วยลดเสียงได้ บทความนี้ พี่ไทมีหลังคายางมะตอยมาแนะนำครับ
          หลังคายางมะตอย เป็นหลังคาที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในตอนนี้ เนื่องจากคุณสมบัติของหลังคาที่มีมากกว่าหลังคาทั่วไป ช่วยบรรเทาปัญหาที่เกิดกับหลังคาในช่วงสภาพภูมิอากาศแปรปรวนได้เป็นอย่างดี หลังคายางมะตอย คือ หลังคาที่ทำจากไฟเบอร์กลาส วัสดุที่มีความยืดหยุ่นสูง แข็งแรง ทนทาน แล้วห่อหุ้มด้วยยางมะตอยทั้งสองด้าน เมื่อลองสัมผัสด้วยมือเปล่าจะพบว่ามีความสากมือไม่เรียบเนียน เหตุมาจากเม็ดหินเล็ก ๆ ที่ถูกประสานกันด้วยน้ำยายึดเกาะบนแผ่นหลังคา จึงส่งผลให้ลักษณะของแผ่นหลังคาดูเหมือนกับพื้นถนนราดยางมะตอยตามที่เราเห็นกันบนท้องถนน

บ้านที่เหมาะกับการติดตั้งหลังคายางมะตอย

          พี่ไทขอบอกเลยว่าในความเป็นจริงแล้วหลังคายางมะตอยสามารถใช้ได้กับบ้านทุกประเภท ปูลงบนหลังคาได้ทุกรูปทรง ไม่ว่าจะเป็นบ้านสไตล์โคโลเนียล สไตล์วิคตอเรียน หลังคาทรงโดม หลังคาทรงหกเหลี่ยม หลังคาทรงจั่ว เนื่องจากหลังคายางมะตอย สามารถดัดให้โค้งงอ และเข้ามุมได้อย่างลงตัว รวมไปถึงบ้านในสไตล์โมเดิร์นที่ไม่นิยมมุงหลังคาเป็นรูปทรงต่าง ๆ ก็มีความเหมาะสมเช่นเดียวกัน หนำซ้ำยังทำให้ดูมีความมินิมอลเพิ่มขึ้นอีกด้วยครับ

หลังคายางมะตอย ยี่ห้อ GIANT KINGKONG

หลังคายางมะตอย GIANT KINGKONG รุ่น L-TH-01-DT ขนาด 110 x 33.3 x 5.2 ซม. (แพ็ก 16 แผ่น) สีน้ำตาลอ่อน

คุณสมบัติของหลังคายางมะตอย

          เหนียว ทนทาน ความเหนียวในที่นี้หมายถึง ความสามารถในการยึดเกาะกับวัสดุรองพื้นหลังคาได้เป็นอย่างดี เพราะหลังคายางมะตอยถูกห่อหุ้มด้วยยางมะตอยทั้งสองด้าน ยิ่งถูกความร้อนจากแสงแดดยางมะตอยยิ่งมีความเหนียวมากยิ่งขึ้น หมดกังวลเรื่องพายุลมแรงจนหลังคาปลิวไปได้เลย
          มีน้ำหนักเบา ดูจากภายนอกหลังคายางมะตอยเหมือนจะมีน้ำหนักมากกว่าหลังคาชนิดอื่น ๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วหลังคายางมะตอยหนักเพียง 20 - 27 กิโลกรัม/ แผ่น เท่านั้น ซึ่งการที่มีน้ำหนักเบาแบบนี้ส่วนหนึ่งก็มาจากวัสดุอย่างไฟเบอร์กลาสนั่นเอง ทำให้สะดวกติดตั้งรวมไปถึงลดภาระโครงสร้างของหลังคาในระยะยาวอีกด้วย
          กันความร้อน หลังคายางมะตอยคือหนึ่งในรูปแบบหลังคาที่สามารถกันความร้อนได้ เพราะไฟเบอร์กลาสที่ถูกเคลือบด้วยยางมะตอยนั้นมีคุณสมบัติในการคลายความร้อนได้ดี ไม่เก็บความร้อนไว้ในตัวบ้าน ทำให้อุณหภูมิภายในตัวบ้านลดลง
          ดูดซับเสียง ความเหนียวทำให้แผ่นหลังคายางมะตอยสามารถดูดซับเสียงดังได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในยามที่ฝนตกกระทบลงบนหลังคา เสียงจะถูกดูดซับให้เบาลงกว่าเดิม จบปัญหาเรื่องเสียงรบกวนภายในตัวบ้าน

          ราคาไม่แพง เมื่อเฉลี่ยราคาต่อ ตรม. แล้วจะพบว่าหลังคายางมะตอยไม่ได้มีราคาที่สูงมากจนเกินไป จึงช่วยประหยัดค่าวัสดุก่อสร้าง รวมไปถึงประหยัดค่าขนส่ง เพราะมีน้ำหนักเบาทำให้ขนส่งได้ในปริมาณที่มากขึ้น
          ทนต่อแรงกระแทก ใครที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีสภาพภูมิอากาศแปรปรวน ฝนตกหนัก มีลมกันโชกบ่อยครั้ง หรือร้ายแรงถึงขั้นมีลูกเห็บตก ควรที่จะติดตั้งหลังคายางมะตอยเป็นอย่างยิ่ง เพราะคุณสมบัติในเรื่องความทนทาน จะช่วยป้องกันปัญหาหลังคาแตกร้าวจากสภาพภูมิอากาศได้เป็นอย่างดี
          ซ่อมแซมง่าย เมื่อเกิดความเสียหายขึ้นกับหลังคายยางมะตอยไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม สามารถทำการแก้ไขได้ทันที ไม่ต้องรื้อทำใหม่ทั้งหมด ด้วยการนำแผ่นที่ชำรุดเสียหายออก แล้วติดหลังคาแผ่นใหม่เข้าไปแทนที่ได้เลย

          จะเห็นได้ว่าหลังคายางมะตอยเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในการติดตั้งหลังคาเป็นอย่างยิ่ง ใครที่กำลังมองหาหลังคาที่สวยงาม คุ้มค่าคุ้มราคา ทนทานต่อสภาพอากาศเมืองไทยได้ดี พี่ไทขอแนะนำให้เลือกใช้หลังคายางมะตอย และพี่ไทมีข้อควรรู้มาฝากกันด้วยครับ หลังคายางมะตอยไม่สามารถติดตั้งกับโครงสร้างของหลังคาได้โดยตรงได้เหมือนหลังคาปกติ จำเป็นจะต้องใช้วัสดุมุงหลังคาพร้อมกับแผ่นยางกันน้ำปูหลังคาให้เรียบร้อย ก่อนที่จะปูหลังคายางมะตอยทับลงไป ดังนั้นการติดตั้งด้วยตนเองจึงอาจเป็นเรื่องยาก แนะนำให้ติดต่อช่างผู้มีความชำนาญเป็นคนติดตั้งจะดีที่สุด เพื่อความแข็งแรง ปลอดภัย ไม่ก่อให้เกิดปัญหาตามมาในระยะยาว

ขอบคุณภาพจาก: royaltyroofing.com, boardandbattensiding.org

• เลือกช้อปหลังคายางมะตอย ครบ ถูกและดี ได้ที่หน้าร้าน และหน้าเว็บ คลิก

เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
Recommended products